Công ty Cổ phần Chế tạo máy – VINACOMIN triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất cơ khí, thực hiện tốt vai trò của một đơn vị công nghiệp hỗ trợ, góp phần thúc đẩy các ngành sản xuất của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

Là một đơn vị cơ khí chủ lực của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), dưới sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tập đoàn, để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, đáp ứng được nhu cầu sử dụng sản phẩm cơ khí trong TKV, đồng thời tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong thời gian qua Công ty đã triển khai mạnh mẽ một số giải pháp sau:

1. Tăng cường đổi mới thiết bị, công nghệ: trong đó quan tâm đầu tư mới thiết bị hiện đại, đồng thời cải tạo, nâng cao độ chính xác của các thiết bị có sẵn, đảm bảo hệ thống thiết bị đồng bộ, hiện đại, có năng lực chế tạo được nhiều loại sản phẩm cơ khí với độ chính xác cao, không những đáp ứng nhu cầu trong TKV mà còn có khả năng chế tạo nhiều sản phẩm cho các ngành kinh tế khác.

Các thiết bị CNC được Công ty đầu tư năm 2022, 2023

2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: đặc biệt quan tâm nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ quản lý, kỹ thuật và công nhân lành nghề; có nhiều giải pháp để tuyển dụng, giữ chân người lao động, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Lao động bình quân của Công ty năm 2024 là 850 người, trong đó 188 người có trình độ đại học và trên đại học (chiếm tỷ lệ 22% tổng số lao động), có đội ngũ thợ lành nghề đủ năng lực, trình độ làm chủ các thiết bị và công nghệ hiện đại tại Công ty. Trong 5 năm (2020-2024), nhiều cán bộ, công nhân được các cấp khen thưởng: 01 người được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng III, 04 người được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ, 21 người được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng lao động sáng tạo,…vv.

Đồng chí Đỗ Đức Hải – Công nhân Phân xưởng Máy mỏ 2 vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng III

3. Không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm: Công ty luôn quan tâm đến việc xây dựng các tiêu chuẩn cơ sở, áp dụng nhiều sáng kiển cải tiến kỹ thuật, cải tiến quy trình công nghệ, xây dựng và thực hiện tốt Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015, Hệ thống quản lý môi trường ISO 14001:2015 và hệ thống quản lý năng lượng ISO 50001:2018, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của khách hàng. Trong 5 năm (2020-2024) Công ty có 315 sáng kiến được công nhận với giá trị làm lợi gần 30 tỷ đồng, giá trị thưởng (thù lao) trên 1,7 tỷ đồng; đã thực hiện nhiều công trình nghiên cứu khoa học và tham gia các hội thi sáng tạo khoa học, trong đó có Giải pháp “Thiết kế, chế tạo, đồng bộ hóa hệ thống cắt và vận chuyển phôi thép” đạt giải Khuyến khích Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ IX, năm 2022-2023.

Sáng kiến cơ giới hóa, đồng bộ hóa Hệ thống cắt và vận chuyển phôi thép vào công đoạn nung

đã nâng cao năng suất, giảm chi phí, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động

4. Đẩy mạnh công tác phát triển thị trường: giữ vững thị trường trong Tập đoàn và tích cực khai thác thị trường ngoài ngành. Ngoài các hợp đồng cung cấp vật tư, phụ tùng trong TKV, trong thời gian qua Công ty đã ký kết nhiều hợp đồng cung cấp thiết bị ngoài ngành. Riêng năm 2024, khối lượng chế tạo thiết bị ngoài ngành đạt trên 1.200 tấn với giá trị thực hiện trên 60 tỷ đồng.

5. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động: Tạo dựng môi trường sản xuất, công tác Xanh – Sạch – Đẹp – Văn minh – An toàn, xây dựng văn hóa doanh nghiệp và phát huy giá trị cốt lõi: Từ truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ, với trí sáng tạo và bàn tay tài hoa của người thợ cơ khí để xây dựng Công ty phát triển bền vững.

Với các giải pháp trên, trong 5 năm qua (2020-2024), Công ty đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ: tổng doanh thu 5 năm đạt trên 10.000 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân đạt gần 10%/năm. Năm 2024, tuy gặp nhiều khó khăn do cơn bão số 3, nhưng Công ty đã nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa bão, ổn định sản xuất, dự kiến hoàn thành vượt kế hoạch được giao, tiền lương bình quân đạt trên 12 triệu đồng/người/tháng (tăng 25% so với năm 2020), doanh thu đạt 2.260 tỷ đồng (gấp 1,5 lần năm 2020).

Trong 5 năm qua Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp, gia tăng sản lượng, sản xuất được gần 500.000 tấn thép chống lò,

đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của các đơn vị trong TKV

Đối với việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cơ khí trong TKV, đặc biệt khi thị trường gặp khó khăn về nguồn cung vật tư, phụ tùng cơ khí cho ngành Than (do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19), Công ty đã thực hiện tốt vai trò của mình là một đơn vị công nghiệp hỗ trợ, góp phần thúc đẩy sản xuất than, khoáng sản. Trong 5 năm 2020-2024, Công ty đã thực hiện khối lượng công việc rất lớn, trong đó hầu hết các sản phẩm, dịch vụ được cung cấp cho các đơn vị trong Tập đoàn. Cụ thể: Chế tạo trên 3.500 tấn thiết bị, chế tạo và phục hồi trên 6.800 tấn phụ tùng, sửa chữa trên 380 thiết bị khai thác, tuyển khoáng. Đặc biệt đối với sản phẩm thép cán vì lò, trước kia phải nhập khẩu, phụ thuộc vào thị trường bên ngoài thì trong 5 năm qua, Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp, gia tăng sản lượng, sản xuất được gần 500.000 tấn, đáp ứng hoàn toàn nhu cầu của các đơn vị trong TKV. Đó cũng là những hành động cụ thể, thiết thực, những thành tích nổi bật mà những người thợ cơ khí Công ty Cổ phần Chế tạo máy – VINACOMIN chào mừng Kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (10/10/1994 – 10/10/2024).

Minh Tâm